Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Công viên phần mềm Quang Trung kỷ niệm 12 năm ngày thành lập

Sáng 15-3, Công viên Phần mềm Quang Trung đã kỷ niệm 12 năm ngày thành lập. Chương trình thu hút hơn 100 đơn vị đến từ các hiệp hội CNTT, doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước, các tổ chức tư vấn, tổ chức xúc tiến cùng với các cơ quan truyền thông.

 
Quang cảnh Công viên Phần mềm Quang Trung

Chuỗi các hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm 12 năm thành lập, hấp dẫn nhất là buổi tọa đàm “Cơ hội tiếp cận thị trường CNTT Hoa Kỳ - Nhật Bản – Hàn Quốc” do QTSC tổ chức, với sự tham gia của các diễn giả gồm: Ông Herb Corchan – Giám đốc điều hành Amcham, ông Osato Kazuhiko – Giám đốc điều hành Jetro, ông GS HongSik J. Cheon – Phó trưởng Khoa Kinh doanh, ĐH Soongsil và ông TS Trần Vũ Bình – Viện trưởng Viện Công nghệ và Kỹ thuật số cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước. Tọa đàm nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển trên các thị trường chính là Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ông Herb Cochran – Giám đốc điều hành Amcham cho biết: Việt Nam là một thị trường tiềm năng, thế nhưng thu hút đầu tư nước ngoài còn khó khăn. Chẳng hạn chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang các nước chiếm tới 25% giá thành sản phẩm, kèm theo đó là các thủ tục xuất khẩu tại Việt Nam chiếm nhiều thời gian hơn cả thời gian vận chuyển. Ngoài ra để xâm nhập thị trường Hoa Kỳ, các công ty Việt Nam cần điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp phù  hợp với địa phương, đất nước đó, cần phải đặt mình vào văn hóa môi trường và am hiểu suy nghĩ của con người nơi đây.

Theo Ông Osato Kazuhiko – Giám đốc điều hành Jetro, Nhật là thị trường khá hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt hợp tác. Để làm việc và kinh doanh hiệu quả tại Nhật, các doanh nghiệp cần am hiểu văn hóa Nhật và có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ những bước khởi đầu, cần có sự trao đổi và làm việc liên lục với nhau nhằm thúc đẩy mối quan hệ. Giao tiếp thường xuyên chính là con đường rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường Nhật và là bước đệm để đẩy nhanh tiến độ hợp tác. Thị trường Nhật thường tìm kiếm các hợp đồng dài hạn cho nên các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị nguồn lực vững mạnh và chất lượng để có thể nắm bắt cơ hội đầu tư, hợp tác lâu dài.

Về phía Hàn Quốc ông GS HongSik J. Cheon – Phó trưởng Khoa Kinh doanh, ĐH Soongsil cho rằng:  "Sự hiểu biết về văn hóa dân tộc ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển kinh tế của các doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Muốn tiếp cận thị trường tại đây doanh nghiệp cần có suy nghĩ toàn cầu nhưng hành động theo tính địa phương.Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp văn hóa địa phương sẽ đẩy nhanh quá trình thích nghi của doanh nghiệp.Để hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, Việt Nam cần lưu ý gì? Trên thực tế nó phụ vào mối quan hệ “tình cảm” – nét văn hóa của các nước châu Á. Văn hóa dựa trên mối quan hệ tình cảm để có thể thông cảm, thấu hiểu rồi mới có thể hợp tác lâu dài".

Tại buổi tọa đàm,các diễn giả đều khẳng định: việc tiếp cận, hợp tác với thị trường các nước cần chú trọng yếu tố văn hóa, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Doanh nghiệp cần nắm rõ thói quen và văn hóa địa phương đó là điều cơ bản khi bước vào thị trường mới, “nhập gia tùy tục” để thích nghi và trờ thành người kinh doanh am hiểu địa phương.

Bên cạnh vấn đề văn hóa thì rào cản ngôn ngữ và sự thiếu chuyên môn trong ngành là một trong những trở ngại của nguồn nhân lực CNTT Việt Nam khi tiếp cận môi trường làm việc quốc tế hiện nay.Vậy liệu có cách nào để giải bài toán khó này? Các diễn giả nhận định chung: Giáo dục là nhân tố chìa khóa, phải được ưu tiên hàng đầu trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay.

Trong lễ kỷ niệm 12 năm, QTSC còn vinh danh Top 10 doanh nghiệp có thành tích hoạt động kinh doanh tốt, hiệu quả cao thông qua giải thưởng hàng năm “Top Enterprise of the Year” của QTSC và Top 4 doanh nghiệp gắn bó với QTSC trong 5 và 10 năm qua. Kết thúc buổi lễ kỷ niệm, ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hội đồng thành viên QTSC đã chia sẻ: “12 năm qua có thể nói QTSC đã đạt được một số kết quả rất đáng để tự hào. Năm 2013, QTSC sẽ hướng tới những mục tiêu cao hơn như tập trung đẩy mạnh hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp với nhau; tiếp tục đầu tư, khai thác và phát huy các hạ tầng kĩ thuật hiện đại có hiệu quả cao; xúc tiến thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển tại 3 thị trường chủ lực Hoa Kỳ - Nhật Bản – Hàn Quốc”.

Hoàng Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét