Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Phát triển đúng hướng trên thị trường ngách

BTM Global cung cấp các giải pháp công nghệ phần mềm trong ngành bán lẻ bao gồm hệ thống cửa hàng bán lẻ, hệ thống bán hàng và hệ thống kinh doanh thông minh. Công ty có văn phòng tại cả Mỹ và Việt Nam và đang cung cấp các giải pháp cho các ngành công nghiệp khác.
Hàng quý, Andy Huynh, người sáng lập của BTM Global, đi từ Mỹ đến văn phòng của công ty tại Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP Hồ Chí Minh, để gặp gỡ nhân viên và thảo luận về kế hoạch phát triển. Phong cách quản lý của Huynh cộng với sự giám sát trực tuyến hàng ngày của ông đã đảm bảo các hoạt động đồng bộ của BTM Global ở Mỹ và ở Việt Nam tăng trưởng liên tục trong 11 năm quá
Xây dựng uy tín trên thị trường ngách riêng của mình
Năm 2004, Andy Huỳnh đã thành lập BTM Global với năm nhân viên. Lúc đó, ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và gia công phần mềm tại Việt Nam vẫn còn non trẻ. Công ty phải mất 5 năm để có đủ điều kiện để tham gia vào các dự án gia công phần mềm cho các khách hàng quốc tế. Bước tiếp theo, công ty xác định phân khúc riêng của mình - gia công phần mềm cho ngành công nghiệp bán lẻ, trong đó cho thấy tiềm năng đáng kể ở Bắc Mỹ, thị trường chính của BTM Global.
BTM Global hợp tác với Oracle Retail - một công ty có sản phẩm chủ chốt cung cấp cho  thị trường bán lẻ. Sự hợp tác này đã giúp BTM toàn cầu có được những bước tiến lớn trong lĩnh vực kinh doanh này. Một mốc quan trọng khác trong sự phát triển của công ty là vào năm 2012 khi BTM Global đã bắt đầu đào tạo và tuyển dụng nhân viên bán hàng  để xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ với khách hàng. "Các mối quan hệ khách hàng là quan trọng đối với công ty chúng tôi," Andy Huỳnh nói. "Nếu một trong số 10 dự án thất bại, nó sẽ có ảnh hưởng xấu đến uy tín của chúng tôi. Kết quả là, chúng tôi xây dựng các mối quan hệ đó có khả năng duy trì 100%  khách hàng của chúng tôi. "
Có đến 95% khách hàng của BTM toàn cầu đến từ Bắc Mỹ, trong khi số còn lại là ở Việt Nam. Họ là những người quan trọng trong tất cả các khía cạnh của ngành công nghiệp bán lẻ. Những khách hàng của công ty có giá trị cao, Yêu cầu đề xuất cao - một quá trình đánh giá thầu phải đảm bảo tất cả các yếu tố từ khả năng để phục vụ cho đến chất lượng sản phẩm. "Khi một công ty muốn thay đổi quá trình bán lẻ của mình, họ phải thay đổi hệ thống CNTT. Đây là thời gian cần thay đổi nhất, "Andy Huynh nói. Theo ông ấy, BTM Global là một trong số ít các công ty cung cấp các giải pháp công nghệ phần mềm trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường nội địa.
 
Đội ngũ nhân sự của BTM Global tại Việt Nam
Con người - yếu tố cốt lõi
Để đạt được tốc độ tăng trưởng như vậy, Andy Huynh nói, nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản cho sự thành công. Nguyên tắc của BTM Global là phát triển một đội ngũ nhân viên có khả năng đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài các chuyên gia CNTT với 10-20 năm kinh nghiệm tại Mỹ và Việt Nam, công ty đã thực hiện các dự án đào tạo cán bộ. Công ty hiện đang điều hành hơn 100 nhân viên.
Giống như hầu hết các công ty CNTT tại Việt Nam, BTM Global cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động lành nghề, những người được yêu cầu các kỹ năng kỹ thuật, ngôn ngữ tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp và sự hiểu biết thấu đáo về khách hàng. Tại BTM Global, sau khi tuyển dụng, nhân viên mới sẽ được đào tạo tại chỗ, tại các công ty hợp tác hoặc ở nước ngoài trong vòng một hoặc hai năm.
"Khoảng 20% ​​số nhân viên của chúng tôi đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài mỗi năm," Andy Huynh nói. Các hoạt động của các văn phòng của công ty ở Mỹ và ở Việt Nam là khá tương đồng với nhau, làm cho quá trình chuyển đổi giữa các văn phòng thuận tiện cho các nhân viên. Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội và chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và gia đình của họ được đảm bảo để họ có thể phát triển kỹ năng của họ và thắt chặt mối quan hệ với công ty. Cứ bình quân ba năm, nhân viên cũ và mới có thể có được mức độ cao hơn trong phát triển sự nghiệp. Với chính sách như vậy, BTM Global đã có những nhân viên chủ chốt cho mỗi dự án. Nói cách khác, mỗi nhân viên là một chuyên gia trong lĩnh vực của họ.
Kế hoạch tăng trưởng của BTM Global tập trung vào việc tăng cường quan hệ với khách hàng hiện tại và tìm kiếm đối tác mới. Công ty đã xây dựng chiến lược để tham gia vào các lĩnh vực y tế trong khi vẫn phát triển lĩnh vực truyền thống. Các giải pháp CNTT trong lĩnh vực y tế là mỗi thử thách, Andy Huỳnh cho biết. Tại Bắc Mỹ, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng  và ngành bán lẻ tiếp tục tăng trưởng. "Vì vậy, BTM Global cần phải thay đổi để thích ứng với xu hướng mới," Andy Huỳnh nói. "Chúng tôi có một tham vọng để làm cho BTM Global trở thành một thương hiệu toàn cầu."
Tại thị trường Việt Nam, công ty đang xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với thị trường nội địa và theo đuổi các cơ hội với các nhà bán lẻ đã vào đất nước.
Nguồn SaigonTimes Weekly
http://qtsc.com.vn/web/guest/tin-thanh-vien/-/ext/articleview/article/298315/18