Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Mười năm phát triển và kỳ vọng vươn xa.

Thứ hai, 14 Tháng 3 2011 22:59
Chu_Tien_DungSau 10 năm hình thành và phát triển, Công viên phần mềm Quang Trung (CVPMQT) được xem là một điểm đến đầy tin cậy cho các công ty công nghệ thông tin khi họ được hưởng một môi trường kinh doanh tốt và một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hoàn chỉnh. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty phá triển Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), về sự thành công của họ và định hướng phát triển của QTSC trong những năm tiếp theo.

GOC_04
Tòa nhà SaigonTech trong CVPM Quang Trung
Thưa ông, xin ông cho biết những điểm mạnh, cơ hội cũng như những thách thức đối với CVPMQT trong những năm tới?
Trước hết nói về thách thức thì có 2 thách thức cơ bản:
Thứ nhất là môi trường xã hội và dịch vụ xung quang CVPMQT vẫn chưa tương xứng và hấp dẫn các nhà đầu tư như tại khu vực trung tâm Quận 1, quận 3… của thành phố. Đây vẫn tiếp tục là lực cản về tốc độ thu hút đầu tư để phát triển của CVPMQT.
Thứ hai là các đối thủ cạnh tranh mới phát sinh ngày càng nhiều, đòi hỏi QTSC phải không ngừng hoàn thiện và đưa ra được những dịch vụ và điều kiện kinh doanh hấp dẫn nhà đầu tư để vượt lên trên những đối thủ cạnh tranh này.
Tuy nhiên sau 10 năm hoạt động, không ngừng hoàn thiện thì QTSC cũng có nhiều điểm mạnh và lợi thế để vượt qua được những đối thủ cạnh tranh này. Đó là vị thế của người đi trước, với những cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại và dịch vụ đã sẵn sàng giúp cho nhà đầu tư có thể triển khai nhanh quá trình đầu tư và nhanh chóng phát huy hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao năng suất. Đó là tiềm năng và tiềm lực từ sự cộng hưởng của các doanh nghiệp hiện diện tại CVPMQT cũng như các đối tác chiến lược mạnh đang đồng hành cùng QTSC. Đó cũng còn là tính chuyên nghiệp của  đội ngũ cán bộ, chuyên viên kỹ thuật, quản lý được tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, các mối quan hệ qua 10 năm hoạt động và vận hành CVPMQT. Đó cũng còn là sự tin tưởng của Đảng và Chính phủ, lãnh đạo Thành phố giành cho QTSC cùng với uy tín thương hiệu mang tính quốc tế mà QTSC đã xây dựng được trong 10 năm qua. Những điểm mạnh và lợi thế trên sẽ là hành trang giúp cho QTSC thực hiện thắng lợi các mục tiêu cho 5-10 năm tới.
Xin ông cho biết, định hướng phát triển của CVPMQT trong 10 năm tới?
Trong 10 năm tới CVPMQT cần phát huy những thành tựu đã đạt được trong 10 năm đầu khởi tạo, định hướng lớn nhất và cơ bản nhất là tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ sống và làm việc để ngày một hoàn hảo và xóa đi được khoảng cách giữa CVPMQT với trung tâm của thành phố. Từ đó, biến CVPMQT trở thành một cứ điểm mạnh của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT, nơi tập hợp các doanh nghiệp CNTT và phần mềm hàng đầu thế giới và trong nước để tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ CNTT có uy tín và chất lượng cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế; Nơi đây cũng sẽ là nơi tập hợp các thương hiệu dịch vụ sống nổi tiếng để tạo nên chất lượng sống và làm việc ngày càng cao tại CVPMQT. CVPMQT sẽ phải trở thành mô hình mẫu thực hiện chủ trương Xây dựng Thành phố HCM tăng trưởng và phát triển theo chiều sâu và phát triển kinh tế bền vững.
Bên cạnh việc tiếp tục cung cấp các dịch vụ hạ tầng cho các doanh nghiệp hoạt động tại CVPMQT, QTSC cũng sẽ chủ động tham gia cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, cũng như môi trường ứng dụng CNTT trên nền tảng giải pháp và công nghệ điện toán đám mây nhằm phục vụ các chương trình Chính phủ điện tử của Thành phố HCM, các tỉnh; các chương trình cung cấp dịch vụ phần mềm cho các doanh nghiệp ứng dụng CNTT.
Đồng thời CVPMQT cũng Là nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển phần mềm và dịch vụ CNTT có chất lượng cao, sát nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và các tổ chức.
Ngoài ra, với vai trò là người tiên phong trong việc xây dựng các khu CNTT tập trung, QTSC sẽ thực hiện mở rộng quy mô CVPMQT theo kế hoạch phát triển của Thành phố Hồ Chí minh và chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình CVPMQT đối với các địa phương bạn.
Và đâu là chiến lược quan trọng nhất mà CVPMQT xác định phải đạt được trong 10 năm tới thưa ông?
Chiến lược hàng đầu là phải liên kết hợp tác với các đối tác mạnh để cùng đồng hành phát triển. Trong 10 năm phát triển vừa qua, QTSC đã xây dựng được các quan hệ đối tác chiến lược với những đơn vị có đủ tiền lực để cùng QTSC phát triển và mở rộng trong tương lai; Các nhà đầu tư và các doanh nghiệp hiện có là những tiềm lực quan trọng để giúp QTSC và đồng hành cùng QTSC thực hiện mục tiêu chiến lược đã đề ra.
Tiếp tục tập hợp và thu hút được các doanh nghiệp CNTT thương hiệu lớn trên thế giới và trong nước đầu tư vào CVPMQT và tiếp tục ươm tạo, nuôi dưỡng các doanh nghiệp trong nước khởi nghiệp để tạo ra lực lượng doanh nghiệp phần mềm địa phương hùng hậu phát triển bền vững.
Thứ hai, là phải tập trung thu hút thật nhiều các hoạt động và sự kiện về phổ biến công nghệ, chuyển giao công nghệ, các hoạt động giao dịch thị trường của các doanh nghiệp, các sự kiện thường niên của cả nước và khu vực được tổ chức tại CVPMQT. Đây là chìa khóa cho hoạt động thu hút đầu tư và phát triển thị trường của doanh nghiệp thành viên.
Mới đây, CVPMQT đã chính thức được bầu làm Chủ tịch Liên minh nhiệm kỳ 2011 tại Hội nghị thường niên của liên minh các công viên phần mềm châu Á và châu Đại dương. Với vai trò là chủ tịch, CVPMQT sẽ có những bước đi cụ thể nào nhằm quảng bá nền công nghiệp phần mềm của Việt Nam ra nước ngoài?
Trước hết đây là vinh dự và là biểu hiện sự tiến bộ cũng như cam kết hội nhập quốc tế của CVPMQT. Chúng tôi sẽ phải tận dụng cơ hội này để tạo sự liên kết chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư, cùng phát triển giữa các thành viên trong liên minh, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác song phương, đa phương giữa các thành viên trong liên minh.
Bên cạnh đó, thông qua liên minh để trao đổi và tạo điều kiện là cầu nối cho các doanh nghiệp thành viên của các công viên phần mềm tìm cơ hội hợp tác mở rộng thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét