Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

10 quyết sách và sự kiện quan trọng của Công viên Phần mềm Quang Trung

27
Nhân dịp kỷ niệm  và tổng kết lại 10 năm hình thành và phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung (CVPMQT), Công ty Phát triển CVPMQT xin giới thiệu 10 dấu ấn, quyết sách quan trọng có tác động ảnh hưởng không chỉ đến CVPMQT mà còn thể hiện sự đồng lòng, quan tâm của chính quyền thành phố và lãnh đạo ngành công nghệ thông tin (CNTT) dành cho CVPMQT.

1. Quyết định thành lập Công viên phần mềm Quang Trung: Ngày 07/07/2000 UBND TP.HCM quyết định xây dựng CVPMQT và sau đó CVPMQT được xác định là 1 trong 12 chương trình công trình trọng điểm nhiệm kỳ 2001-2005, tiếp tục giai đoạn 2006-2010.
Đây là một quyết sách quan trọng thể hiện quyết tâm của Thành phố xây dựng ngành CNPM, thúc đẩy phát triển nền kinh tế tri thức của TP.HCM.
Từ quyết sách trên, với sự tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Thành phố, CVPMQT đã tạo nên đột phá, vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đi đến thành công, tạo ra môi trường, cơ sở hạ tầng và là điểm đến thu hút đầu tư quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm của TP.HCM và cả nước.tạo thành một cứ điểm quan trọng nơi tập trung cao nguồn nhân lực KHCN của thành phố. Từ đây đóng góp nhiều bài học về mô hình, quản lý đối với cả nước.

2. Lãnh đạo TP.HCM quyết định chọn lựa mô hình quản lý CVPMQT
Đầu năm 2001, tại cuộc họp với Công ty phát triển CVPMQT chủ tịch UBND Thành phố Võ Viết Thanh đã quyết định chọn lựa mô hình quản lý CVPMQT. Trong đó điểm nổi bật là không hình thành Ban quản lý CVPMQT mà tập trung nhiệm vụ quản lý và phát triển CVPMQT cho công ty phát triển CVPMQT, dưới sự hỗ trợ giai đoạn đầu của Thành phố. Công ty vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý phát triển CVPMQT vừa thực hiện mục tiêu kinh phát triển các dịch vụ để tự cân đối và kinh doanh có lãi, công ty được hưởng chính sách ưu đãi đặc thù riêng để thực hiện nhiệm vụ chính trị là xây dựng CVPMQT. Với mô hình này tạo sự chủ động và mềm dẻo, năng động, sáng tạo cho Công ty từ đó đem lại hiệu quả.Với mô hình này công ty đã thu hút được nguồn lực trẻ, tài năng để tham gia quản lý phát triển và xây dựng CVPMQT. Đồng thời tạo sự tin tưởng từ các nhà đầu tư.

3. Quyết định số 21/2001/QĐ-UB ngày 6/3/2001của UBND TP.HCM ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào CVPMQT.
Đây là quyết định quan trọng, tạo đột phá thu hút đầu tư vào CVPMQT. Nhờ quyết định này mà các nhà đầu tư đã tin tưởng và vượt qua mọi rào cản khó khăn để đầu tư vào CVPMQT tại nên diện mạo CVPMQT như ngày hôm nay.
Từ những bài học kinh nghiệm rút ra về chính sách khuyến khích đầu tư tại CVPMQT của Thành phố là cơ sở để Chính phủ nghiên cứu ban hành chính sách cho các khu công nghệ cao va khu CNTT tập trung sau này.

4. Quyết định xây dựng hệ thống hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông Internet CVPMQT với bức tường lửa riêng, dựa trên công nghệ tiên tiến nhất.
Quyết sách xây dựng hệ thống viễn thông, Internet dùng riêng với chính sách sử dụng riêng do Chính phủ ban hành đối với CVPMQT là một quyết định quan trọng có ý nghĩa như một chìa khóa để phá bỏ thế độc quyền cung cấp Internet và đảm bảo chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp phần mềm vào thời điểm xây dựng CVPMQT. Với quyết định quan trọng này đã tạo cho CVPMQT điều kiện thuận lợi chủ động về mặt hạ tầng và dịch vụ Viễn thông cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, khẳng định vị thế và niềm tin đối với nhà đầu tư và từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với CVPMQT.

5. Sự ra đời của vườn ươm doanh nghiệp phần mềm Quang Trung (SBI) vào ngày 26/05/2005.
Đây là mô hình ươm tạo doanh nghiệp phần mềm đầu tiên tại Việt Nam. Dưới sự ủng hỗ và tài trợ không hoàn lại của liên minh châu Âu, vườn ươm doanh nghiệp phần mềm Quang Trung đã tạo ra một môi trường hạ tầng và dịch vụ hoàn hảo, đội ngũ cán bộ quản lý có nghiệp vụ ươm tạo doanh nghiệp chuyên nghiệp. Đây là nơi giúp các doanh nghiệp phần mềm vượt qua khó khăn trong giai đoạn khởi tạo lập nghiệp, giúp cho nâng tỷ lệ các doanh nghiệp thành lập mới phát triển ổn định và bền vững.
Đây cũng là mô hình tham khảo đối với các vườn ươm khoa học công nghệ và doanh nghiệp KHCN do Bộ KHCN triển khai sau này.

6. CVPMQT được công nhận là khu CNTT tập trung đầu tiên của Việt Nam
Ngày 21/04/2009, CVPMQT được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là khu CNTT tập trung đầu tiên của Việt nam đã khẳng định mô hình CVPMQT là mô hình mẫu để các địa phương trong cả nước nghiên cứu, học tập. Thông qua việc công nhận này, CVPMQT được hưởng những chính sách ưu đãi cao nhất của nhà nước quy định cho ngành công nghệ cao. Trong định hướng sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất nhân rộng mô hình CVPMQT ra các địa phương khác trong cả nước.
Bên cạnh đó, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam cũng chứng nhận CVPMQT là công viên phần mềm đầu tiên của cả nước.

7. Công ty Phát triển CVPMQT cung cấp hạ tầng cho Chính phủ điện tử tại TP.HCM theo mô hình PPP (public private partnership – hợp tác công tư)
Tháng 3/2009 UBND TP.HCM quyết định giao cho QTSC thực hiện đầu tư cung cấp dịch vụ hạ tầng cho hệ thống City web và Chính phủ điện tử của TP.HCM dưới sự chỉ đạo và triển khai của Sở TT-TT TP.HCM. Đây là chủ trương và quyết sách quan trọng của TP.HCM nhằm triển khai nhanh và có hiệu quả các giải pháp phát triển chương trình Chính phủ điện tử của TP.HCM. Đây cũng là nơi đầu tiên của cả nước áp dụng hình thức đầu tư theo mô hình PPP (Public Private Partnership) để phát triển các dịch vụ Chính phủ điện tử phục vụ quản lý nhà nước và phục vụ công dân đem lại hiệu quả.

8. Công ty Phát triển CVPMQT nhận chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và ISO 27001:2005
Công ty Phát triển CVPMQT đã chính thức nhận được chứng chỉ ISO 9001:2000 về cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp và nhà đầu tư nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động CVPMQT. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm CVPMQT 16/3/2011, QTSC tiếp tục nhận chứng chỉ ISO 27001:2005 về bảo mật và an ninh thông tin đối với hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet. Sự kiện này đánh dấu những bước đi quan trọng về chất lượng trong quản lý và cung cấp dịch vụ của QTSC theo xu hướng áp dụng các tiêu chuẩn và chuẩn mực tiên tiến quốc tế để đem lại sự yên tâm tin tưởng và những giá trị gia tăng ngày càng cao cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại CVPMQT.

9. CVPMQT giữ vai trò Chủ tịch Liên minh các công viên phần mềm châu Á và châu Đại dương
Tháng 12/2010 tại cuộc họp thường niên của Liên minh các Công viên phần mềm Châu Á và Châu Đại dương, tổ chức tại Malaysia, các thành viên liên minh đã thống nhất và bỏ phiếu bầu QTSC là Chủ tịch của Liên minh năm 2011.
Với cương vị mới này, khẳng định mục tiêu hội nhập quốc tế của CVPMQT  và cũng thể hiện rõ uy tín và vai trò của CVPMQT trong khu vực và quốc tế. Đây cũng là cơ hội quan trọng để quảng bá hơn nữa hình ảnh của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và tạo ra cơ hội hợp tác phát triển thị trường cho các doanh nghiệp thành viên của các công viên phần mềm khác trong Liên minh  thông qua một số hoạt động giao lưu, hợp tác cũng như thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư và xây dựng hình ảnh ngành công nghiệp phần mềm của Việt Nam với bạn bè quốc tế.


10. Tập đoàn HP chính thức đầu tư vào CVPMQT
Cuối năm 2010, Tập đoàn HP đã quyết định đầu tư XD trung tâm nghiên cứu và phát triển giải pháp phần mềm toàn cầu của HP tại CVPMQT. Sự kiện này đã chứng tỏ sự tín nhiệm của các công ty và tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới đối với các dịch vụ và điều kiện, môi trường nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh phần mềm tại CVPMQT. Sự kiện này kỳ vọng sẽ đóng góp quan trọng vào những bước đi phát triển đột phá của CVPMQT trong giai đoạn 2011-2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét