Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

CVPMQT: 10 năm cho phát triển phần mềm

Thứ hai, 14 Tháng 3 2011 22:47
Mr_HienCông viên Phần mềm Quang Trung (CVPMQT) đã trải qua 10 năm hình thành và phát triển, trở thành một trung tâm phát triển phần mềm hàng đầu ở TPHCM cũng như cả nước. Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Công ty Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), có những chia sẻ về chặng đường 10 năm qua cũng như 10 năm tiếp theo của CVPMQT.


CVPMQT: Xin ông nói ngắn gọn những nét chung của CVPMQT 10 năm qua?
Ông Nguyễn Đức Hiền: CVPMQT được thành lập và đi vào hoạt động chính thức ngày 16/3/2001, và đến thời điểm này - tổng số vốn đã thực hiện để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ kinh doanh trên 1.806 tỷ đồng (trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 214,65 tỷ đồng, vốn thu hút đầu tư và huy động các nguồn vốn khác khoảng 1.592 tỷ đồng).
Giai đoạn 2000-2005 là giai đoạn khởi động, tạo lập CVPMQT. Vốn nhà nước đóng vai trò chủ chốt trong khi sự tham gia đầu tư từ thành phần khác còn ít. Trong giai đoạn 2006-2010 thì đầu tư tăng nhanh hơn so với giai đoạn trước. Vốn ngân sách đầu tư chỉ có 22 tỷ đồng trong khi vốn đăng ký từ các nhà đầu tư thêm 4.169 tỷ đồng, trong đó thực hiện hoàn thành 1.541 tỷ đồng vốn đầu tư, tăng 6,5 lần so với giai đoạn 2000-2005. Doanh thu tăng hơn 3 lần, số doanh nghiệp tăng 1,49 lần, quy mô nhân lực tăng 5,8 lần trong đó nhân lực sản xuất tăng 4 lần, nhân lực đào tạo tăng 6,7 lần. CVPMQT có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa nên cần được tiếp tục quan tâm đầu tư để có sự tăng trưởng đột phá trong những năm tới.

Trong 10 năm qua, kết quả thực hiện đầu tư trên đã tạo ra một môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư trong CVPMQT như thế nào?
Chúng tôi đã đạt năm sẵn sàng là cơ sở hạ tầng, viễn thông, văn phòng và những tiện ích, dịch vụ và đào tạo nhân lực.
Cụ thể, trong năm năm gần đây chúng tôi đã có những kết quả khả quan. Về viễn thông, băng thông quốc tế đạt 150Mbs, quốc nội 3GBs, cung cấp đa dịch vụ cho các doanh nghiệp hoạt động tại CVPMQT. Hiện tại có hơn 150 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đặt khoảng 4.500 máy chủ lưu trữ và xử lý dữ liệu tại CVPMQT. Trung tâm dữ liệu đạt các tiêu chuẩn về hạ tầng, chất lượng dịch vụ và bảo mật hàng đầu Việt Nam. Hiện tại QTSC được thành phố tin tưởng và giao nhiệm vụ đảm bảo cung cấp và quản lý hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ phục vụ chương trình chính phủ điện tử của thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra QTSC đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, hệ thống quản lý an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001: 2005 đã được tổ chức DAS và UKAS Anh quốc đánh giá công nhận. Tổng sản phẩm và dịch vụ viễn thông phục vụ khách hàng tăng gấp 5 lần so với năm 2005.
Về văn phòng: đến nay QTSC và các nhà đầu tư đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 20 tòa nhà cung cấp 198.724 m2 gồm 170.924 m2 văn phòng làm việc phục vụ các doanh nghiệp sản xuất, đào tạo về CNTT và 27.800 m2 các tiện ích gồm 12 căn biệt thự, 36 phòng ký túc xá, 106 căn hộ chung cư cao cấp, nhà hàng - hội quán, ATM, bãi xe.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thu hút các đơn vị chuyên ngành đầu tư vào CVPMQT như Đại học Hoa Sen, Đại học FPT, Cao đẳng Saigon Tech, Trung tâm đào tạo CNTT thành phố HCM, SK Telecom IT center, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp phần mềm Quang Trung. Quy mô đào tạo hiện nay tăng gấp 6 lần so với năm 2005. Hơn nữa các đơn vị đã hoàn tất xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 50.000 m2 với đầy đủ tiện nghi, nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động nghiên cứu – đào tạo và ươm tạo. Viện nghiên cứu tính toán TP.HCM cũng đang chuẩn bị thủ tục xây dựng 7.100 m2, qua đó sẽ hình thành mối liên kết hiệu quả giữa các Đại học, Viện nghiên cứu & chuyển giao công nghệ, Trung tâm ươm tạo DNPM và cộng đồng các chuyên gia, các doanh nghiệp phần mềm trong tương lai.
Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp phần mềm với sự tài trợ của liên minh Châu Âu đã chính thức đưa vào hoạt động được hơn ba năm và hiện nay đang là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp phần mềm mới khởi nghiệp.
Cụ thể kết quả thu hút đầu tư như thế nào?
Từ con số 21 doanh nghiệp phần mềm và 250 người làm việc lúc CVPMQT đi vào hoạt động, đến nay chúng tôi đã thu hút được 101 đơn vị CNTT gồm 43 đơn vị nước ngoài và 58 đơn vị trong nước, số người tham gia học tập và làm việc tại CVPMQT trên 22.800 người. Tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 78,83 triệu USD.
So với năm 2005, số doanh nghiệp hoạt động đến 2010 tăng 1,49 lần, số vốn kinh doanh tăng 2,8 lần, tổng số người học tập và làm việc tăng 5,9 lần (trong đó kỹ sư làm việc tăng 4 lần, số người học tăng 6,7 lần) so với năm 2005.

Được biết đầu năm 2011 công ty có làm kết quả khảo sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tại CVPMQT. Kết quả như thế nào, thưa ông?
Qua kết quả khảo sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tại CVPMQT thực hiện trong tháng 1/2011, tổng doanh thu của doanh nghiệp ước thực hiện trong năm 2010 là 763,44 tỉ đồng (doanh thu trong nước) và 34,76 triệu USD (doanh thu xuất khẩu).
Tổng vốn đăng ký đầu tư đến nay tăng 4,7 lần so với năm 2005, riêng tổng vốn thực hiện của các nhà đầu tư tăng 31 lần so với giai đoạn 2000-2005. Quy mô thu hút vốn đầu tư tăng 4,7 lần so với 2005, vốn đăng ký kinh doanh tăng 2,76 lần.
Bên cạnh những thành tựu kể trên thì đâu là điểm yếu của CVPMQT cần khắc phục?
Bên cạnh những thành tựu đạt được, CVPMQT còn những khó khăn trong phát triển như: hoạt động nghiên cứu phát triển của các doanh nghiệp còn hạn chế, cần có sự đầu tư của nhà nước vào các chương trình nghiên cứu trọng điểm để phát triển ngành công nghiệp phần mềm về chiều sâu và định hướng, phát huy năng lực của đội ngũ chuyên viên CNTT của các doanh nghiệp, tạo ra các sản phẩm đặc trưng đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, năng suất lao động của các doanh nghiệp phần mềm tuy có cao hơn so với các doanh nghiệp ở một số ngành khác nhưng vẫn còn thấp so với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, v.v.. Các dịch vụ phục vụ sản xuất-đào tạo và sinh hoạt trong CVPMQT đã hình thành, tuy nhiên cần tiếp tục mở rộng, nâng cấp để tương xứng với yêu cầu phát triển của một công viên phần mềm bao gồm một tổ hợp hoàn chỉnh các dịch vụ: nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo, sản xuất, thử nghiệm, triển lãm - hội chợ, lưu trú và các dịch vụ sinh hoạt, giải trí.

Từ kết quả 10 năm hoạt động, xin ông cho biết những bài học rút ra?
Từ thực tiễn và kết quả hoạt động của CVPMQT cho ta những bài học quý giá về mô hình hợp tác công tư và hợp tác quốc tế trong đầu tư và phát triển. chỉ cần một phần vốn nhỏ đầu tư của nhà nước đúng hướng, với chính sách khuyến khích đầu tư hợp lý đã có thể phát huy và khai thác được một nguồn vốn lớn gấp nhiều lần từ xã hội tham gia đầu tư, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế xã hội bền vững.
Bài học thứ hai là bài học về mô hình quản lý và thu hút trí thức trẻ đến với CVPMQT. Từ ngày đầu nguồn nhân lực của QTSC rất yếu, bằng những cơ chế và chính sách hợp lý của Thành phố đã khơi dậy khát vọng và lòng tự hào của các trí thức trẻ đến làm việc tại CVPMQT. Đến nay đã có một lực lượng kỹ sư, cán bộ quản lý có trình độ kỹ năng đủ để thực hiện các dự án phần mềm không chỉ trong nước mà còn cung cấp cho cả nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét