Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

QTSC: Điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản

Trong khi tình hình đầu tư dự án mới vẫn gặp khó khăn vì nền kinh tế vẫn chưa hồi phục, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) vẫn đang là điểm đến của nhiều dự án mới, nhất là các dự án Nhật Bản. Mới đây là việc đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành Network toàn cầu của Tập đoàn KDDI, một doanh nghiệp CNTT hàng đầu của Nhật Bản.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Kenichi MAEKAWA - Trưởng Trung tâm điều hành Network toàn cầu của Tập đoàn KDDI cho biết, từ năm 2012, KDDI đã có kế hoạch xây dựng một trung tâm điều hành tại một quốc gia ở Đông Nam Á và đã tiến hành khảo sát ở 3 nước Thái Lan, Indonesia, Việt Nam. Qua khảo sát, cuối cùng chúng tôi quyết định chọn Việt Nam bởi cân nhắc điều gì đem lại cho công ty. Thứ nhất, các dịch vụ đem lại lợi nhuận. Thứ hai, nguồn nhân lực tốt mang lại lợi nhuận lâu bền hơn. Đối với doanh nghiệp thì yếu tố quan trọng đó là triết lý kinh doanh, các giá trị quan của doanh nghiệp. Và khi đến Việt Nam, KDDI tìm thấy các yếu tố rất phù hợp với các giá trị quan của doanh nghiệp.

“Khi quyết định chọn TP. HCM thì KDDI đã được giới thiệu và liên hệ với QTSC, qua tìm hiểu thì thấy, đây là nơi có cơ sở hạ tầng tốt, điện liên tục 24/24h (có hệ thống điện dự phòng đảm bảo), các công ty viễn thông lớn đều tập trung ở đây…Thật sự là khi đầu tư dự án thì KDDI đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của QTSC và những sự hỗ trợ tích cực khác từ các cấp chính quyền ở Việt Nam”, ông MAEKAWA nói về lý do chọn QTSC để xây dựng Trung tâm điều hành Network toàn cầu của Tập đoàn KDDI.

Thống kê từ QTSC cho biết hiện nay có 10 công ty của Nhật Bản, chiếm khoảng 10% tổng số các công ty đang làm việc tại QTSC. Nói về những “lợi thế” trong thu hút các dự án, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó giám đốc QTSC cho rằng, chúng tôi thu hút doanh nghiệp mới bằng giá cả cạnh tranh, hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, nguồn điện ổn định và đặc biệt là sự tận tụy phục vụ khách hàng thông qua dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Với lợi thế chi phí kinh doanh thấp như: chi phí thuê văn phòng, Internet, điện, nước, và chi phí tiện ích sinh hoạt khác như, dịch vụ ăn uống, giữ xe, … sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm gần 40% chi phí hoạt động kinh doanh khi so sánh với các doanh nghiệp có quy mô cùng loại tại các quận trung tâm của thành phố

Đối với các nhà đầu tư Nhật Bản tuy QTSC chưa có những ưu đãi gì hơn các doanh nghiệp khác nhưng số dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là của các doanh nghiệp lớn, đến với QTSC ngày càng tăng. Về dự án Trung tâm điều hành Network toàn cầu của KDDI, ông  Long phân tích “KDDI là tập đoàn  CNTT hàng đầu của Nhật Bản (trong tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo bầu chọn của Tạp chí Global Fortune - PV). Việc KDDI đầu tư hoạt động tại QTSC chứng tỏ QTSC là điểm đến hấp dẫn, có sức hút với các nhà đầu tư của Nhật Bản... Sự kiện này đánh dấu 1 bước phát triển trong nhận thức của các nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là trong lĩnh vực CNTT đối với Việt Nam. Từ trước tới nay, hầu như những dự án CNTT  của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam đều là những công ty vừa và nhỏ, hoặc nếu là doanh nghiệp lớn thì chủ yếu là những dự án sản xuất phần cứng hoặc xây dựng nhà máy. Việc KDDI đầu tư Trung tâm điều hành Network toàn cầu là bằng chứng thuyết phục các nhà đầu tư ngành dịch vụ CNTT của Nhật Bản lựa chọn đầu tư tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Ở một góc độ khác, việc các nhà đầu tư Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng nhiều, vậy tiêu chí chọn các đối tác Việt Nam thế nào và họ đánh giá ra sao về khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam? Ông MAEKAWA cho biết, hiện Trung tâm điều hành Network đặt tại QTSC chưa ký kết chính thức với đối tác (nhà mạng) nào của Việt Nam. Tuy nhiên, tại QTSC, hạ tầng đã rất tốt nên chúng tôi thấy đã đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng. Nhiệm vụ của Trung tâm này chủ yếu là phục vụ khách hàng quốc tế nên phải thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ theo khách hàng ở quốc gia đó… Theo nhiều doanh nghiệp đang làm việc tại QTSC thì người Việt Nam ham học hỏi, khả năng tiếp thu tốt, tuy nhiên rào cản là ngôn ngữ. Vì vậy những công ty Nhật Bản hoạt động tại QTSC chủ yếu là hình thức công ty Mẹ - Con, các công ty ở VN chủ yếu nhận gia công của các công ty bên Nhật. Các công ty ở Việt Nam, sau khi thành lập thường phải cử kỹ sư qua Nhật đào tạo, nhưng sau 1 thời gian ngắn, các kỹ sư này đã sẵn sàng làm những công việc mà phía Nhật Bản yêu cầu.

Theo lãnh đạo QTSC, trong năm 2013, một trong những chiến lược lâu dài tiếp tục được thực hiện đó là tập trung hỗ trợ cộng đồng hơn 100 doanh nghiệp đang làm việc tại đây phát triển mạnh mẽ hơn. QTSC sẽ tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh khai thác hiệu quả cao hơn nữa hạ tầng, kỹ thuật hiện đai.  Đồng thời, QTSC sẽ đẩy mạnh, xúc tiến thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường, nhắm tới 3 thị trường chủ lực là Nhật Bản, Bắc Mỹ, Châu Âu và một số đối tác khác. Trong đó, hướng tới thu hút một số doanh nghiệp CNTT có uy tín trên thị trường quốc tế đầu tư vào QTSC. QTSC cũng thực hiện chương trình triển khai đề án xây dựng QTSC 2, gắn với chuỗi QTSC theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Đồng thời, QTSC cũng hỗ trợ các địa phương xây dựng khu công viên phần mềm như chủ trương phát triển ngành của Chính phủ.

Dự kiến trong tháng 10 sắp tới, QTSC sẽ tiếp tục phối hợp với Sở, ngành của thành phố, các hiệp hội và đối tác tổ chức một số cuộc Hội thảo bàn tròn giới thiệu về tình hình phát triển ngành CNTT của thành phố cũng như tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam.

Nguồn: Hồng Sơn – Báo Đầu Tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét