Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Khai mạc Hội thảo “Nhân lực công nghệ thông tin trong thế giới phẳng” và Triển lãm “Sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt”

(Mic.gov.vn) - Hai sự kiện đồng thời diễn ra sáng nay 01/12/2011, tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) - Phường Tân Chánh Hiệp - Q.12- TP. Hồ Chí Minh, do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và QTSC phối hợp tổ chức.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lê Thái Hỷ cùng gần 300 đại biểu trong nước, quốc tế hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, sản xuất kinh doanh dịch vụ công nghệ thông tin đã tới dự.
Trong bài phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: “…Chính phủ Việt Nam đã luôn chú ý đến sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT, đặc biệt là công nghiệp phần mềm và các dịch vụ CNTT. Thực tế, ngành công nghiệp CNTT đã trở thành một trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Việt Nam. Tuy Việt Nam cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong phát triển nguồn nhân lực, nhưng vẫn đang phải đối mặt với những thách thức cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Hội nghị này sẽ tìm ra tiếng nói chung về yêu cầu và khả năng cung cấp nguồn nhân lực giữa các nước trong khu vực, từ đó đáp ứng nhu cầu thực tế của các nước trong khu vực và thế giới. Với sự kiện này, thành viên trong Liên minh các Công viên Phần mềm Châu Á - Châu Đại Dương (SPA) cùng nhau cộng tác mở cửa thị trường trong các nước ASEAN vào năm 2015.
Ông Lê Thái Hỷ - GĐ Sở TT&TT, thay mặt UBNDTP.HCM khẳng định: “…Tp. HCM xác định CNTT là một trong 4 ngành công nghệ mũi nhọn và dịch vụ viễn thông, và là 1 trong 9 ngành dịch vụ chủ lực của chiến lược phát triển KT-XH. Luôn quan tâm đến trường đào tạo và doanh nghiệp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa “đầu ra và đầu vào”. QTSC, là một địa chỉ đáng tin cậy, một thương hiệu có uy tín không những trong ngành CN phần mềm Việt Nam và cả trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT của thành phố và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước.
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó GĐ điều hành QTSC- Chủ tịch SPA-2011 cho biết, với chủ đề “Nhân lực công nghệ thông tin trong thế giới phẳng”, do QTSC, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Liên minh các Công viên Phần mềm Châu Á - Châu Đại Dương (SPA) đã cùng chủ trì, tại diễn đàn này các diễn giả giới thiệu về nhu cầu khả năng hợp tác nguồn nhân lực, cũng như các mô hình hợp tác phát triển nhân lực, đó là các ông: Barnik Chitran Maitra-Đại diện Cty McKinsey & Company-New Delhi-Ấn Độ; Nguyễn Trọng Đường, Bộ TT&TT; Muhammad Imran Kunalan bin Abdullah, đại diện Tập đoàn Mdec-Malysia; Thanachart Numnona-GĐ Công viên phần mềm Thái Lan; Nguyễn Đức Hiền-GĐ-QTSC. Sau các tham luận, các đại biểu cùng với diễn giả thảo luận các vấn đề được nêu ra với sự dẫn đề của ông Lâm Nguyễn-GĐ IDC Việt Nam.
Ông Long cho biết thêm, trước đó (ngày 30/11/2011), Liên minh các công viên phần mềm Châu Á Thái Bình Dương (The Asia Oceania Regional Software Park Alliance-SPA) đã kế nạp Công viên phần mềm Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh trở thành thành viên thứ 23 của Liên Minh. Và đại diện của Brunei đã được bầu giữ chức chủ tịch nhiệm kỳ 2012-2013.   
Song song với Hội thảo “Nhân lực công nghệ thông tin trong thế giới phẳng”  là Hội thảo nói về sản phẩm CNTT do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mang “Thương hiệu Việt”. 27 doanh nghiệp VN đến từ các Cty sản xuất phần cứng, phần mềm và dịch vụ, nội dung số đã mang tới những bài tham luận giới thiệu và quảng bá cho sản phẩm của mình như: “Sản phẩm y tế và Giáo dục”, “Sản phẩm phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành trong cơ quan nhà nước”; “sản phẩm phần cứng dịch vụ và nội dung số CNTT thương hiệu Việt”.
Cũng trong sáng nay 1/12/2011, các đại biểu đã chứng kiến: Lễ khai mạc triển lãm “Sản phẩm, dịch vụ CNTT Thương hiệu Việt”. Đây cũng là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình phát triển của VIBRAND. Với sự tham gia của 35 doanh nghiệp, trưng bày hơn 100 loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau tại 50 gian hàng. Mà chủ lực, nổi trội là các sản phẩm của: Viettel; MISA; TMA; CMS; CMC; BKAV; Mekong Xanh..
Tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm có các ông: Nguyễn Minh Hồng-TT Bộ TT&TT; Lê Bá Trình, P.Chủ tịch UBMTTQ VN. Lê Thái Hỷ, GĐ Sở TT&TT TP.HCM; Chu Tiến Dũng-Chủ tịch Hội đồng Thành viên QTSC. Triển lãm thu hút hơn 1.000 lượt khách tham quan và sẽ diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/12/2011.
Thứ trưởng Bộ TT&TT, Nguyễn Minh Hồng đã phát biểu: việc tổ chức triển lãm này nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, về những giải pháp chủ yếu tập trung kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội…Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành CNTT Việt Nam luôn đạt mức 20-25%/năm, gấp từ 2-3 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Công nghệ phần mềm VN nằm trong nhóm 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm xuất khẩu. Công nghệ phần cứng phát triển nhanh, trong năm 2010 tổng kim ngạch xuất khẩu máy tính và các thiết bị viễn thông tăng 30% (so với 2009), đạt 3,6 tỷ USD.
Ngoài việc, các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình thì cũng cần có những kiến nghị với Chính phủ về các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển các sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Sắp tới đây Bộ TT&TT cũng sẽ rà soát, đánh giá các sản phẩm và dịch CNTT trong nước nhằm xây dựng và cập nhật “Danh mục sản phẩm CNTT trong nước được ưu tiên đầu tư mua sắm” và làm cơ sở để các cơ quan triển khai các dự án đầu tư CNTT, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư mua sắm với tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Và dự kiến, đây sẽ là hoạt động thường niên của Bộ TT&TT triển khai nhiệm vụ thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT&TT./.
Thông tin về hai sự kiện trên có thể tham khảo tại: www.spa2011.vnwww.vibrand.vn 

Hồng Loan
CQĐD Bộ TT&TT tại TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét