Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Hội thảo “Nhân lực công nghệ thông tin trong thế giới phẳng”

(TBKTSG Online) - Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) vừa đưa ra bốn mô hình hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho Việt Nam, tiến tới mở viện đào tạo chuyên về công nghệ thông tin, theo ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc QTSC tại hội thảo “Nhân lực công nghệ thông tin trong thế giới phẳng” vào sáng nay 1-12.

Ông Nguyễn Đức Hiền, (thứ 2 từ phải qua) và các diễn giả đang trao đổi tìm cơ hội hợp tác về đào tạo nhân lực CNTT với các nước trong khu vực Asean - Ảnh: Đình Nghĩa
Theo ông Hiền, ở mô hình thứ nhất, QTSC đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) mới ra trường, mô hình thứ hai là xuất khẩu nhân lực CNTT đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ngoài ra, mô hình thứ ba là trao đổi nhân lực với các đối tác nước ngoài trong việc đào tạo kỹ sư công nghệ, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp trong nước, đối tác… Mô hình cuối cùng là hợp tác với các trường đại học, các tổ chức đào tạo quốc tế có uy tín trên thế giới.
“Hiện tại, QTSC đang đẩy mạnh triển khai mô hình thứ ba bằng việc tuyển các kỹ sư giỏi sau đó cử đi đào tạo tại Nhật khoảng từ ba đến năm năm, để họ có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của người Nhật, cách làm việc của người Nhật… sau đó trở về dạy lại cho các kỹ sư khác để cung cấp nhân lực cho chính các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam”, ông nói.
Bên cạnh đó, ông Hiền cũng cho hay, trong năm tới, QTSC dự kiến mở một viện đào tạo chuyên về CNTT. Viện đào tạo này sẽ đào tạo theo nhu cầu của các doanh nghiệp về các kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, ngoại ngữ chuyên về CNTT. Bên cạnh đó, viện này cũng đào tạo các kỹ sư để xuất khẩu chuyên gia sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khối Asean.
Về lộ trình, theo ông Hiền, dự kiến năm sau học viện sẽ đào tạo khoảng 300 kỹ sư, xuất khẩu khoảng 100 kỹ sư. Từ năm 2012 đến 2015, mỗi năm tỷ lệ đào tạo tăng khoảng 50%, xuất khẩu nhân lực tăng khoảng 30%. Năm 2016 QTSC sẽ thành lập trường cao đẳng CNTT quốc tế với bốn khoa chuyên về CNTT.
Đình Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét