Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Hội thi Tin học trẻ Thành phố Hồ Chí Minh - Lần XX - 2011 tại CVPM Quang Trung

“Đồng hành với thanh thiếu nhi thành phố trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ” là một trong bốn nội dung trọng tâm của phong trào 4 đồng hành của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh lần VIII, nhiệm kỳ (2007 - 2012)


Nhằm khích lệ, động viên thanh thiếu nhi tích cực học tập tìm hiểu công nghệ thông tin, tổ chức phát động phong trào học tập tin học rộng rãi trong thanh, thiếu nhi toàn thành phố, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ban Thường vụ Thành Đoàn phối hợp cùng Sở Thông tin & Truyền thông,  Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Giáo dục & Đào tạo, Hội Tin học và Đài Truyền hình thành phố tổ chức “Hội thi Tin học trẻ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XX năm 2011”. Hội thi Tin học Trẻ thành phố Hồ Chí Minh năm 2011 được tổ chức gồm 3 giai đoạn: hội thi cấp trường (tháng 2 và 3/2011), hội thi cấp quận- huyện (tháng 4 và 5/2011) và Hội thi cấp thành phố (tháng 6/2011);

Qua 20 năm tổ chức, Hội thi đã gặt hái được nhiều thành công và tạo được dấu ấn trong phong trào học tập của học sinh Thành phố và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo Thành phố, Ban giám hiệu các trường, phụ huynh và xã hội. Nhiều tài năng tin học trẻ đã khẳng định và trưởng thành từ Hội thi, nhiều học sinh đoạt giải cao trong Hội thi cũng được chọn là điển hình thanh niên tiên tiến thành phố… Qua đó chứng tỏ được tầm ảnh hưởng và sự tác động của Hội thi trong phong trào học tập tin học của thành phố.

Hội thi Tin học trẻ năm nay được tổ chức tại Công viên Phần mềm Quang Trung cùng với sự hỗ trợ của trường SaigonTech và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại SMC. Công viên Phần mềm Quang Trung là trung tâm đầu ngành công nghệ thông tin hiện nay điều này càng có ý nghĩa hơn đối với các thí sinh dự thi có thể hun đúc thêm niềm tin và khát vọng tình yêu dành cho công nghệ thông tin của các em, giúp các em xây dựng ước mơ và hoài bão tương lai vươn lên làm chủ công nghệ góp thành xây dựng thành phố và đất nước giàu mạnh.


Thông tin cơ bản về Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố lần thứ XX năm 2011:  

A) NỘI DUNG THI: 

1. Cuộc thi kiến thức và kỹ năng về tin học 
 

a) Học sinh tiểu học (bảng A):
(thời gian thi 120 phút)

- Thi trắc nghiệm (thời gian thi 30 phút): Kiến thức chung về máy tính và phần mềm; Những thuật ngữ cơ bản về máy tính, hệ điều hành, chương trình ứng dụng...

- Thực hành ứng dụng (thời gian thi 90 phút): Yêu cầu thí sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng sử dụng bàn phím, chuột để vẽ tranh và soạn thảo văn bản hoặc chơi những trò chơi đơn giản.

b) Học sinh Trung học cơ sở (bảng B) (thời gian thi 150 phút)

- Thi trắc nghiệm (thời gian thi 30 phút): Kiến thức chung về máy tính, phần mềm và lập trình.

- Thi lập trình (thời gian thi 120 phút): Viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal (Free Pascal) do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước. Thí sinh sẽ chỉ phải nộp tệp kết quả để chấm.

c) Học sinh Trung học phổ thông (bảng C): (thời gian thi 150 phút)

- Thi lập trình: Viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal (Free Pascal) do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước. Thí sinh sẽ chỉ phải nộp tệp kết quả để chấm.

- Ban tổ chức Hội thi sẽ đưa một phần nội dung của cuộc thi Procon vào áp dụng Hội thi tin học trẻ thành phố năm nay cho đối tượng Trung học phổ thông (có hướng dẫn cụ thể).

2. Cuộc thi phần mềm sáng tạo tin học (PMST)
 

PMST phải do học sinh hoặc nhóm học sinh tự làm, được đóng gói cài đặt cùng với mã nguồn dưới dạng đĩa CD, Flash RAM có xác nhận của Ban tổ chức Hội thi địa phương, ngành. Nếu phần mềm tham khảo mã nguồn mở, trong bản thuyết minh phần mềm sáng tạo phải chỉ rõ những phần tham khảo, địa chỉ tham khảo, những ý tưởng tham khảo bộ mã nguồn mở.

Nội dung PMST hướng vào việc phục vụ công tác dạy và học, công tác quản lý nhà trường, lớp học, về giao thông đô thị, vui chơi giải trí lành mạnh… PMST khi viết có thể dùng cho máy đơn hoặc đưa lên mạng Internet để sử dụng.

B) KẾT QUẢ ĐĂNG KÝ THAM GIA:

Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố lần thứ XX năm 2011 thu hút 416 thí sinh thuộc 23 quận - huyện tham dự (416 thí sinh tham dự được tuyển chọn từ gần 1.000 thí sinh của vòng thí cấp quận-huyện), cụ thể:
  1. Bảng A (dành cho khối học sinh tiểu học): có tổng cộng 156 thí sinh tham gia.
  2. Bảng B (dành cho khối trung học cơ sở ): có tổng cộng 137 thí sinh tham gia.
  3. Bảng C (dành cho khối học sinh trung học phổ thông): có tổng cộng 89 thí sinh tham gia.
  4. Bảng D (thi phần mềm sáng tạo): có tổng cộng 33 phần mềm dự thi. Trong đó bảng D1 (học sinh tiểu học có 21 sản phẩm; bảng D2 (học sinh THCS) có 7 sản phẩm; bảng D3 (học sinh THPT) có 5 sản phẩm. (đính kèm danh sách các phần mềm sáng tạo)
C) THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
  1. Ngày 05/06/2011: Tổ chức Lễ khai mạc và hội thi phần thí lý thuyết và kỹ năng về tin học, thi Phần mềm sáng tạo tại Công viên Phần mềm Quang Trung.
BAN TỔ CHỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét