Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Luồng sinh khí mới cho QTSC

Là người gắn bó với Công viên phần mềm Quang Trung từ những ngày đầu thành lập, và nay trên cương vị là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, phụ trách QTSC, ông Chu Tiến Dũng không quên những ngày đầu gian khó và mong muốn QTSC sẽ tiếp bước những truyền thống đẹp của mình: dấn thân, tiên phong và quyết tâm chiến thắng!
Xin ông chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc của ông với QTSC?
Chặng đường 15 năm qua của QTSC có rất nhiều điều để tự hào, nhưng đối với tôi, điều ấn tượng nhất đó là tầm nhìn của lãnh đạo và sự kiên định mục tiêu: Từ đầu thập niên 1990 lãnh đạo Thành phố đã nhận ra xu thế và vai trò quan trọng của kinh tế tri thức và đã nhanh chóng đề ra chủ trương phát triển nền kinh tế tri thức, lấy phát triển công nghiệp phần mềm là đột phá tiên phong. Từ đó mô hình Công viên phần mềm Quang Trung đã ra đời, tạo tiền đề hình thành công nghiệp phần mềm của TP.HCM và cả nước. Suốt 15 năm qua, 3 nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ Thành phố, Công viên phần mềm luôn được quan tâm chi đạo như là một công trình trọng điểm với những người lãnh đạo trí tuệ, tâm huyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm từ đó đã làm nên những kết quả như ngày hôm nay.
Tôi còn nhớ ngày 30/4/2000, tôi được đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mời đến trao đổi về làm công viên phần mềm Quang Trung. Tôi cảm thấy vinh dự, trách nhiệm và cả lo lắng trước nhiệm vụ mà các đồng chí lãnh đạo đặt niềm tin, tâm huyết và giao phó.
Công viên phần mềm Quang Trung ra đời đối mặt với biết bao khó khăn thách thức đến lúc chính thức: chưa có mô hình mẫu trong nước để học tập, tiềm lực và nguồn nhân lực cho công nghiệp phần mềm chỉ được xác định ở tiềm năng, làm sao tạo được niềm tin và thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến?...Sau ngày khai trương 16/3/2001 thì lại đối mặt thêm với nhiều khó khăn lớn hơn đó là làm sao níu chân được các doanh nghiệp ở lại CVPMQT trong điều kiện đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, cơ sở vật chất và dịch vụ thì nghèo nàn thiếu thốn.Có vô số khó khăn mà đội ngũ những người vận hành, điều hành Công viên phần mềm Quang Trung phải đối mặt giải quyết hàng ngày; Phải sống với “đứa con” mà mình sinh ra và làm sao cho nó sống được…
Đối với tôi, những ngày tháng đầu tiên ở Quang Trung tuy có vô vàn gian khó nhưng đến ngày hôm nay nhìn lại thấy vô cùng hạnh phúc vì được sống, làm việc trong một môi trường mọi người trên dưới đồng lòng, quyết tâm làm đến cùng với tinh thần dấn thân, không lùi bước. Đó là những ngày tháng đáng sống và hạnh phúc khi được làm việc cùng những người lãnh đạo tuyệt vời, tâm huyết và có tầm, những đồng nghiệp, cộng sự đầy khát vọng dám xả thân, ham học hỏi, không toan tính vụ lợi.
QTSC đã vượt qua và phát triển. Theo ông, bài học rút ra từ những thời điểm gian khó này là gì?
Ngày đó, từ khu đất gần như bỏ hoang của Quang Trung, với sự chỉ đạo động viên, quyết tâm của lãnh đạo thành phố, tập thể cán bộ nhân viên, CVPMQT đã được khẩn trương xây dựng và khai trương vào tháng 3/2001. Có những ngày dầm mưa, chống dột, chống sét; có những lúc thiếu thốn về vật chất, có cả âu lo trước những khó khăn mà mình phải đối diện..., nhưng bù lại tôi cảm thấy ấm lòng và được truyền thêm nghị lực, sức mạnh khi chính các đồng chí lãnh đạo luôn động viên, khuyến khích, đồng hành cùng tập thể ban lãnh đạo Quang Trung tháo gỡ dần những khó khăn.
Tinh thần cách mạng, quyết tâm vượt khó, kiên trì và tiên phong của những người gắn bó với Quang Trung chính là một nét son truyền thống mà không phải đơn vị nào cũng có được.
Trong thời gian ông làm lãnh đạo ở QTSC, với những kỳ vọng mà TP.HCM cũng như các cấp lãnh đạo dành cho QTSC, có lúc nào ông cảm thấy ban lãnh đạo của QTSC chịu áp lực lớn?
Tôi nghĩ thời gian đầu làm việc ở Quang Trung nhiều gian khổ nhưng rất vui. Có rất nhiều cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho CVPMQT khi đó, chiều thứ 6 là lịch họp thường kỳ của Ban chỉ đạo Xây dựng CVPMQT, mọi việc khó khăn đều được giải quyết tại cuộc họp và được thực hiện ngay không chờ ra văn bản, đó là tinh thần đổi mới và cải cách hành chính đặc biệt mà ngày nay cần tham khảo cho các công trình trọng điểm hay đột phá của Thành phố. Khi thảo luận về chính sách cho CVPMQT thì mọi người phải trả lời cho được câu hỏi của lãnh đạo là: “Chính sách đó có thực sự hấp dẫn và thu hút chính anh hay gia đình anh tin tưởng bỏ vốn đầu tư vào CVPMQT Trung không?” Đâ cũng là bài học quan trọng cho những người đề ra các chính sách phát triển hôm nay.Một đồng ngân sách nhà nước bỏ ra phải mang lại hiệu quả và nhà đầu tư phải thấy được đầu tư vào Quang Trung là xứng đáng, mang lại ích lợi thì khi đó CVPMQT mới thành công.
Cho nên, áp lực lớn nhất chính là phải tìm ra được mô hình quản lý, vận hành và những chính sách thực sự hiệu quả để phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, để thu hút và tạo sự gắn bó của nhà đầu tư. Chẳng hạn khi nhận công tác ở CVPMQT, tôi có đề xuất với các đồng chí lãnh đạo là phải cho CVPMQT hoạt động theo mô hình Doanh nghiệp nhà nước, hưởng cơ chế đặc biệt, được bù lỗ trong 2 năm và đã được lãnh đạo đồng tinh quyết ngay. Hai năm sau đó, thực tế CVPMQT đã không còn lỗ. Có thể nói, 5 năm đầu là 5 năm gầy dựng về mô hình, mối quan hệ và niềm tin. Từ năm thứ 5 đến năm thứ 10, QTSC đã ngày càng định hình rõ nét, thu hút được nhiều nhà đầu tư đồng hành.  5năm vừa qua là thời điểm “ra hoa kết trái”, QTSC đã có những bước tăng trưởng vượt bậc.
Nhìn lại chặng đường 15 năm và sắp tới của QTSC, ông tin tưởng và mong muốn điều gì?
QTSC đã có một bề dầy 15 năm hình thành và phát triển. Nhiều bài học đã được đúc kết, trong đó, yếu tố con người, xây dựng nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, ươm tạo doanh nghiệp, kết nối nguồn lực kiều bào…là những kinh nghiệm quý giá mà QTSC đã có và cần phải phát huy nhiều hơn để những bước đi sau của QTSC nhanh, mạnh và vững hơn.Tôi đã nhiều lần làm việc và đề nghị với ban lãnh đạo QTSC là trong 5 năm tới phải quyết tâm và tập trung phát huy hiệu quả của QTSC hiện nay, phấn đấu tăng trưởng gấp 2 lần về mặt giá trị, lấp đầy các dư địa còn trống. Bên cạnh đó, những con người của QTSC hôm nay vẫn phải giữ được văn hóa, giá trị cốt lõi và tinh thần tiến công mạnh mẽ để thực hiện những nhiệm vụ mới với một tâm thế mới. Thực hiện chiến lược phát triển chuỗi QTSC sẽ là mục tiêu chiến lược, lâu dài để thương hiệu QTSC ngày càng tỏa sáng, có tầm trong khu vực.
Tôi cho rằng QTSC đã có những tiền đề tốt để trở thành trung tâm phần mềm của Việt Nam và cả khu vực. Nếu lãnh đạo và tập thể cùng đồng lòng, cùng một tiếng nói, cùng quyết tâm, chúng ta sẽ có một luồng sinh khí mới, hướng đi đúng, phù hợp để QTSC cất cánh và vươn xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét