Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Gia tăng thương hiệu Việt trên thị trường CNTT

(VEN) - Với mục tiêu tạo thị trường cho các sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin – viễn thông (CNTT-TT) Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh cho DN Việt, đồng thời hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với Công viên Phần mềm Quang Trung tổ chức triển lãm sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt 2011 - VIBRAND.
Ngành CNTT Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh, doanh số liên tục tăng qua các năm và số lượng DN Việt hiện diện trên thị trường ngày càng nhiều. Số liệu điều tra từ sách trắng về CNTT-TT năm 2010 cho thấy, lĩnh vực CNTT Việt Nam nói chung đã giải quyết được việc làm cho khoảng 250.000 người, tổng doanh thu khoảng 8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 25%. Tại các mảng của CNTT như phần cứng, phần mềm, dịch vụ CNTT đều có các DN Việt được người tiêu dùng biết đến như FPT Elead, CMS, Mekong Xanh, VTB, TMA Solution, MISA, BKAV… Các DN này đã không ngừng nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng DN và xã hội, xuất khẩu sang các quốc gia khác trên thể giới. Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm mang thương hiệu Việt vẫn kém cạnh tranh so với sản phẩm ngoại nhập. Nhiều DN cho rằng bên cạnh những điểm yếu về giá thành, mẫu mã, tính năng, hoạt động R&D chưa phát triển mạnh… làm giảm giá trị của sản phẩm thì tư tưởng “sính ngoại” của người tiêu dùng cũng là một nguyên nhân làm cho sản phẩm Việt gặp khó trên sân nhà.
Bên cạnh đó, không ít DN Việt Nam đang sở hữu những công nghệ lõi tiên tiến, nhưng vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Đó là do DN chưa tạo được thương hiệu đủ mạnh để nhận diện trong vô vàn đối thủ cạnh tranh như hiện nay, lúng túng trong xây dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường. Nhiều DN cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến DN CNTT và sản phẩm thương hiệu Việt “lép vế” trên sân nhà là DN Việt Nam chủ yếu gia công, chưa chú trọng chính sách khuyến khích nội địa hoá và đầu tư vào công nghiệp phụ trợ. Công tác R&D yếu nên không thể có sản phẩm chiều sâu, không ra được các khuôn mẫu chất lượng.
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, mục tiêu đến năm 2015, tổng doanh thu toàn ngành CNTT đạt từ 10-12 tỷ USD, đồng thời hình thành được một số sản phẩm phần cứng điện tử mang thương hiệu Việt Nam, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Do vậy, cùng với việc cụ thể hóa và thực thi các chính sách ưu tiên phát triển, những chương trình hỗ trợ, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt thực sự cần thiết, giúp các đối tác, người tiêu dùng trong và ngoài nước cùng biết đến để dễ dàng hợp tác phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Để gia tăng thương hiệu Việt trên thị trường CNTT, ông Lữ Hồng Chương - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA, cho rằng, DN CNTT cần tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới nhằm đa dạng sản phẩm CNTT sản xuất trong nước. Nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước, tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT. Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Tích cực đưa sản phẩm tham gia các chương trình, dự án Chính phủ nhằm cung cấp sản phẩm đến người sử dụng. Ông Nguyễn Hữu Lệ - Chủ tịch TMA Solution, nhấn mạnh, cần chú trọng chính sách khuyến khích nội địa hoá và đầu tư vào công nghiệp phụ trợ. Các sản phẩm CNTT muốn khẳng định thương hiệu Việt trên sân nhà cần phải xây dựng được một nền công nghiệp CNTT, đặc biệt là R&D, nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng hội nhập môi trường quốc tế.
Về phía Bộ Thông tin – Truyền thông, bà Tô Thị Thu Hương - Phó Vụ trưởng Vụ CNTT cho biết, Chính phủ sẽ tạo thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt thông qua một số giải pháp như: Thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý nhằm thúc đẩy sử dụng hàng sản xuất trong nước; Bộ Thông tin – Truyền thông cập nhật và ban hành danh mục sản phẩm CNTT sản xuất trong nước; Tổng hợp báo cáo về thực trạng mua sắm sản phẩm CNTT hiện nay lên Thủ tướng Chính phủ và đề xuất nhằm thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt. Lựa chọn các DN và sản phẩm hỗ trợ tham gia chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường tiềm năng…/.
Hồng Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét