Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

VNNIC tổ chức hội thảo “Triển khai IPv6 với ngành công nghiệp phần mềm” tại QTSC

Sáng 21/3/2014, Trung tâm Internet Việt Nam phối hợp với QTSC tổ chức hội thảo “Triển khai IPv6 với ngành công nghiệp phần mềm” tại Công viên Phần mềm Quang Trung.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hồng Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, ông Trần Hữu Dũng – Phó Giám đốc QTSC, đại diện của Vụ CNTT – Bộ TTTT và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT trong và ngoài Công viên Phần mềm Quang Trung.

Mục đích của hội thảo nhằm trình bày tình hình phát triển IPv6 trên thế giới cũng như của Việt Nam. Thông tin về các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển IPv6 của nhà nước đối với doanh nghiệp phát triển phần mềm và thiết bị phần mềm khi chuyển đổi sang IPv6. Bên cạnh đó, lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp về những thách thức, thuận lợi và khó khăn khi chuyển đổi sang IPv6, qua đó hỗ trợ Bộ TTTT và các cơ quan quản lý Internet có cái nhìn kỹ hơn về quá trình chuyển đổi này từ đó xây dựng các chính sách hỗ trợ chuyển đổi tốt hơn, để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi theo đúng lộ trình của Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết: quá trình chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho Internet Việt Nam được chia thành ba giai đoạn:

-          Giai đoạn 1 (từ 2011 đến 2012) là giai đoạn chuẩn bị: đánh giá thực trạng và tính sẵn sàng của mạng lưới Internet cho việc chuyển đổi sang IPv6; Tổ chức tuyên truyền và trang bị kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi sang IPv6.

-          Giai đoạn 2 (từ 2013 đến 2015) là giai đoạn khởi động: chuyển đổi mạng lưới IPv4 sang hỗ trợ đồng thời IPv4 và IPv6; Cung cấp dịch vụ IPv6 thử nghiệm tới người dùng.

-          Giai đoạn 3 (từ 2016 đến 2019) là giai đoạn chuyển đổi: hoàn thiện mạng lưới và dịch vụ IPv6, đảm bảo hoạt động ổn định với địa chỉ IPv6; Các tổ chức, doanh nghiệp chính thức sử dụng và cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ IPv6.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: Việt Nam đang ở giai đoạn thứ 2 tức là giai đoạn khởi động. Ngay từ giữa năm 2013 hạ tầng Internet Việt Nam đã cơ bản hoàn thành để sẵn sàng chuyển đổi sang mạng IPv6. Hiện nay đang là giai đoạn tổ chức tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực. Trung tâm Internet Việt Nam lựa chọn Công viên Phần mềm Quang Trung là nơi tổ chức hội thảo “Triển khai IPv6 với ngành công nghiệp phần mềm” vì QTSC là nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp mạnh về phát triển công nghệ phần mềm, dịch vụ CNTT, đào tạo nhân lực CNTT chất lượng cao.

Ông Trần Hữu Dũng – Phó Giám đốc QTSC cũng thông tin thêm: QTSC hiện đang là thành viên của ban chỉ đạo về chuyển đổi IPv4 sang IPv6. QTSC cũng đã có kế hoạch chuẩn bị chuyển đổi theo ba bước như chuẩn bị, khởi động và chuyển đổi. Ngay từ năm 2008 QTSC đã phối hợp với VNNIC đã thử nghiệm kết nối IPv6 trên hạ tầng của QTSC và qua đó đã đánh giá được hạ tầng, thiết bị nào của QTSC phù hợp với chuyển đổi IPv6 và cập nhật những phần mềm mới để phù hợp với việc chuyển đổi. Đến nay, QTSC cũng đã đăng ký để được cấp phát 1 dải IPv6 và tổ chức đào tạo cho đội ngũ kỹ sư để sẵn sàng trong việc cấp phát cũng như chuyển đổi sang IPv6 cho khách hàng của QTSC. Hi vọng trong quá trình chuyển đổi sắp tới, QTSC sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của các doanh nghiệp để cùng có kế hoạch chung trong việc khai thác IPv6 trong hệ thống mạng của mình và trong mối liên kết giữa mạng của QTSC và mạng của doanh nghiệp, và kết nối ra bên ngoài.


Toàn cảnh hội thảo “Triển khai IPv6 với ngành công nghiệp sản xuất phần mềm”

 

Nguồn: Ngọc Hoa - QTSC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét