Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Tiền đề cho phát triển Khu Công nghệ thông tin tập trung

Theo các chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), Nghị định số 154/2013/ND-CP của Chính phủ về khu CNTT tập trung có hiệu lực từ tháng 1 năm 2014 là tiền đề cho việc tạo ra một môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước tại Việt Nam.

Sáng 14/3/2014, Hội thảo về Nghị định số 154/2013 NĐ-CP về khu CNTT tập trung đã được tổ chức tại Công viên Phần mềm Quang Trung. Đại diện Vụ CNTT -  Bộ Thông tin và Truyền thông , Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh và các doanh nghiệp CNTT đều ủng hộ nghị định và tin rằng nghị định này sẽ tạo ra một môi trường tốt cho sự phát triển của ngành CNTT và các khu CNTT tập trung.

Một môi trường, nhiều ưu đãi

Hội thảo cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong QTSC hiểu thêm về những lợi ích khi là thành viên của khu CNTT tập trung như: ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và thủ tục hải quan ... Trong các vấn đề này, ưu đãi về thuế nhận được sự chú ý lớn nhất.

Trong nghị định, doanh nghiệp được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo đối với thu nhập doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu CNTT tập trung; trong trường hợp đặc biệt thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi có thể kéo dài nhưng tổng thời gian áp dụng thuế suất 10% không quá 30 năm.

Doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định và phục vụ sản xuất sản phẩm, dịch vụ CNTT của doanh nghiệp như máy móc, thiết bị, linh kiện, chi tiết, bộ phận rời…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hải quan trong quá trình xuất nhập khẩu máy móc thiết bị và sản phẩm, dịch vụ CNTT...

Trong phần hỏi – đáp, trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn – đại diện Vụ CNTT, Bộ TTTT cho biết: đây là những ưu đãi mới nhất cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tại khu CNTT tập trung. Chính phủ hy vọng rằng sáng kiến ​​mới này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và thu hút nhiều nhà đầu tư CNTT trong và ngoài nước đến đầu tư tại QTSC.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết: theo Nghị định 154/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp hoạt động tại khu CNTT tập trung như QTSC sẽ nhận được ưu đãi về tín dụng đầu tư, hoặc được phép lựa chọn giữa giao đất có thu tiền sử dụng đất và đất cho thuê.

Từ trái qua phải: ông Nguyễn Anh Tuấn - Đại diện Vụ CNTT, Bộ TTTT và ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở TTTT TPHCM trả lời câu hỏi của doanh nghiệp tham gia hội thảo

Hơn nữa, Nghị định 154 quy định rằng các nhà đầu tư tại khu CNTT tập trung sẽ được nhận hỗ trợ từ Nhà nước dưới hình thức cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài các khu (đường giao thông, điện , cấp nước , thoát nước và các tiện ích khác). Họ cũng sẽ được giảm 50% tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất tùy thuộc vào lựa chọn của họ về giao đất, cho thuê đất. Hơn nữa, các khu CNTT tập trung được phép có một điểm thủ tục hải quan nếu đáp ứng các yêu cầu về quy mô xuất khẩu.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HĐTV QTSC cho biết: QTSC sẽ tăng cường hợp tác với các địa phương khác để xây dựng chuỗi công viên phần mềm Quang Trung. Trong tương lai gần, QTSC sẽ trở thành một khu công viên phần mềm tiêu chuẩn quốc tế, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Dũng cho biết thêm: ưu đãi về thuế hoặc lợi ích cho doanh nghiệp hoạt động tại khu CNTT tập trung khi áp dụng Nghị định này là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Đây là nghị định đầu tiên về khu CNTT tập trung, là tiền đề tạo ra một môi trường tốt hơn cho phát triển bền vững. Ông còn nói thêm: "Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo trong năm nay để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những lợi ích trong nghị định mới.”


Danh mục đầu tư tại khu công nghệ thông tin tập trung
1. Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật;
2. Nghiên cứu và phát triển, chuyển giao ứng dụng CNTT;
3. Sản xuất và kinh doanh sản phẩm phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT ;
4. Sản xuất và kinh doanh sản phẩm phần cứng, sản phẩm điện tử trong danh sách công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao;
5. Đào tạo nguồn nhân lực;
6. Ươm tạo công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp CNTT; xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư CNTT .
7. Cung cấp dịch vụ cho các hoạt động tại khu công nghệ tập trung.  

Nguồn The Saigon Times Weekly

1 nhận xét: